QUY TRÌNH VÀ THỦ TỤC KHAI BÁO HẢI QUAN HÀNG NHẬP KHẨU

Calender Ngày đăng: 08:56 - 26/04/2019
Calender Lượt xem: 4658
Cỡ chữ minus plus

QUY TRÌNH VÀ THỦ TỤC KHAI BÁO HẢI QUAN HÀNG NHẬP KHẨU


Để làm và khai báo được thủ tục hải quan không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.
Chẳng thế rất nhiều doanh nghiệp muốn tự mình khai hải quan phải cử người đi học lớp khai báo hải quan mới biết cách khai báo được chứ bình thường chỉ đọc thông tin sơ qua thì khó lòng mà biết cách khai báo được. 
Nhìn thì khá đơn giản nhưng khai báo này có rất nhiều thông tin nếu không được người chỉ từng chỗ viết thế nào thì chắc chắn khi nộp nên hải quan sẽ có rất nhiều lỗi. Đó cũng chính là lý do tại sao các lớp học khai báo hải quan thường xuyên đông như vậy.

Thủ tục hải quan được làm khi hàng cập bến cảng, nếu hồ sơ đã được chuẩn bị trước đại diện doanh nghiệp khai tờ khai hải quan
Bài này mình sẽ nêu rõ từng bước, quy trình khai báo hải quan thôi còn cả một quá trình nhập hàng thì mình không nói tới nhé.

QUY TRÌNH KHAI BÁO HẢI QUAN HÀNG NHẬP KHẨU


Khai báo hải quan hàng nhập khẩu sẽ có những điểm khác, tách biệt riêng so với khai báo hải quan hàng xuất đi. Bên mình chủ đạo vẫn là hàng nhập từ nước ngoài về Việt Nam.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, chứng từ khai báo hải quan
Ở bước này yêu cầu duy nhất quý khách cần phải đảm bảo là chuẩn bị bộ hồ sơ giấy tờ đúng chuẩn, Bước này gần như quyết định đến 100% khả năng thành công hay thất bại của quá trình khai báo. Chỉ cần một thông tin không đồng nhất cũng khiến hồ sơ bị gửi lại và cần chính sửa.
Các giấy tờ cần thiết trong khai báo hải quan
  • Hợp đồng nhập khẩu thương mại (2 bên) (3 bên ( Nếu làm việc với cả bên sản xuất)
  • Giấy ủy quyền lưu hành sản phẩm hay chứng nhận lưu hành sản phẩm tự do (CFS) do nước bạn cấp
  • Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ ( C/O)do nước bạn cấp
  • Hóa đơn thanh toán mua bán hàng hóa giữa 2 bên
  • Vận đơn vận chuyển, Có thể là vận đơn hàng không hoặc vận đơn đường biển
  • Với hàng hóa cỡ lớn phải có phiếu đóng gói hàng hóa, tùy lượng hàng mà chia làm các pallet khác nhau. (120x160) cm
  • Giấy phép nhập khẩu (Tùy mặt hàng mà cần giấy phép hay không)
  • Những giấy tờ khác ( có những mặt hàng cần thêm một số giấy tờ khác như công bố mỹ phẩm( Với hàng mỹ phẩm) Công bố thực phẩm( Với hàng thực phẩm) Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ngoài ra doanh nghiệp cần phải đăng ký bộ chữ ký số ( bắt buộc ) Nếu thực hiện khai báo hải quan điện tử nhập khẩu. Không có chữ ký số chỉ khai báo hải quan giấy được.

Bước 2: Khai thông tin nhập khẩu
Khai thông tin nhập khẩu này là (hay còn gọi là nghiệp vụ IDA)
Đại diện doanh nghiệp trực tiếp kê khai những thông tin được hiển thị trên màn hình bước này có trừng gần 150 mục. Người khai cần khai đầy đủ và đúng thông tin từng mục. Tên nước, mã nước, Tên doanh nghiệp, Mã doanh nghiệp.
Để bước này thuận lợi nhất hãy nhớ tìm những người có kinh nghiệm đã từng làm quen với  khai báo hải quan ít nhất từ 6 tháng. Nếu không nó sẽ làm nản lòng bởi có quá nhiều thông tin sẽ làm bạn lung túng  
Bước nhập thông tin này trên phần mềm cũng có sẽ đưa ra tính toán thuế, những khoản thuế cần phải nộp cho doanh nghiệp nhập khẩu. Doanh nghiệp sẽ biết ngày thuế phải đóng để chuẩn bị nộp luôn cho sở thuế.  

Bước 3: Đăng ký tờ khai nhập khẩu (IDC)
Qua bước thứ 2 phần mềm sẽ tự động chuyển qua bước thứ 3 này, bước này khá đơn giản chỉ là xuất ra những thông tin bạn đã khai báo ở bước 2, bạn kiểm tra lại xem thông tin khai báo đã đúng chuẩn chưa. Nếu đúng thì click vô đăng ký gửi tờ khai, chưa đúng thì backup quay lại bước 2.
Sau khi gửi đăng ký mở tờ khai hải quan lúc này phần mềm sẽ tiến hành truyền và phân luồng hải quan.

Bước 4 : Truyền và phân luồng tờ khai hải quan
Tờ khai hải quan sau khi được gửi hệ thống sẽ phân ra 3 luồng
  • Luồng xanh: Đây là luồng dễ làm dễ chơi nhất với những doanh nghiệp làm khai báo hải quan, nhân viên hải quan chỉ cần kiểm tra giấy tờ, chuẩn đúng, đã nộp thuế đầy đủ là hàng có thể thông quan được ngay. Không cần kiểm tra thực tế kiện hàng.
  • Luồng vàng: Với luồng vàng này sẽ có 2 kịch bản doanh nghiệp phải đối mặt là phải kiểm tra thực tế hàng hóa và không. Hồ sơ cũng được cán bộ trực tiếp điều hành việc thông quan xem xét kỹ lưỡng và kiểm tra nhiều loại giấy tờ để  xem xét
  • Luồng đỏ:  Luồng này là luống khó chịu nhất đối với các doanh nghiệp. Hải quan sẽ xuống xem trực tiếp kiện, công hàng. Bị phân vào luồng này hàng có thể có sai sót về hàng và thông số. Chắc chắn là bị xem trực tiếp nên sẽ mất nhiều thời gian hơn
Thường có sai sót nên nên vào luồng đỏ bạn sẽ phải sửa lại những thông tin hồ sơ sao cho khớp, bổ sung hồ sơ giấy tờ còn thiếu và gửi lại. vào luồng này tất cả giấy tờ mà cán bộ hải quan kiểm tra xem xét là hồ sơ giấy.
Qua bước 4 này phần mềm sẽ trả ra lệnh thông quan hàng hoa, bạn in ra tờ khai và tới chi cục hải quan để thông quan và nhận hàng tại kho. Vậy là sau 4 bước này hàng hóa của bạn đã làm thủ tục hải quan xong và sẵn sàng di chuyển.


AIR & SEA GLOBAL SẼ LUÔN ĐỒNG HÀNH CÙNG BẠN TRÊN NHỮNG CHUYẾN HÀNG
---------------------------------------------------------------------------------
Ở đâu cần vận chuyển hàng ở đó có Air and Sea Global 

VĂN PHÒNG TẠI HÀ NỘI
Địa chỉ: Tầng 6, (Toà nhà 34G-X4) Số 15, Ngõ 28, Dương Khuê, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội
Sđt: +84 (0)243.795.0580
Fax: +84(0)243.795.05.81
Hotline: 0914 359 493

CHI NHÁNH TẠI TP. HỒ CHÍ MINH
Địa chỉ: Tầng 2, Số 42/5 Nguyễn Văn Trỗi, P. 15, Q. Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh
Sđt: +84(0)28.3844.3088
Fax: +84(0)283.990.7786
Hotline: 0914 359 493
Giấy phép đăng ký số 0103030711 của Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Hà Nội cấp ngày 07/02/2013

Các bài viết khác
SO SÁNH VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN VÀ VẬN TẢI HÀNG KHÔNG
Vận tải đường biển và vận tải hàng không luôn la hai phương thức vận tải rất mạnh là luôn có xu hướng cạnh tranh nhau trong quá trình vận chuyển.
Xem chi tiết
QUY TRÌNH VẬN CHUYỂN HÀNG BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG
Vận tải đường hàng không rất quan trọng cần những quy định ngặt nghèo nếu không quen bạn sẽ không thể hiểu được những quy trình vận chuyển này. Sẽ có rất nhiều phương thức vận chuyển khác nhau bạn có thể sử dụng bài viết này
Xem chi tiết
BẢO HIỂM HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU
Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là một vấn đề rất quan trọng, cần thiết với các doanh nghiệp. Nhưng trước tiên bạn phải hiểu một cách cơ bản và chính xác nhất về bảo hiểm hàng hóa.
Xem chi tiết
CÔNG TY TNHH AIR & SEA GLOBAL - LÀ ĐƠN VỊ DẪN ĐẦU CHUYÊN CUNG CẤP DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN, VẬN TẢI HÀNG KHÔNG, KHAI BÁO HẢI QUAN VÀ GIẤY PHÉP NHẬP KHẨU
VĂN PHÒNG TẠI HÀ NỘI
Địa chỉ: Tầng 14, (Toà nhà Việt Á) Số 9 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội Sđt: +84 (0)243.795.0580 Fax: ha.phung@vinacus.com Hotline: +84(0)243.795.05.81
TRỤ SỞ ĐĂNG KÝ KINH DOANH
Địa chỉ: Số 6 D2 Khu nhà ở Cầu Diễn, P. Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội Sđt: +84 (0)243.795.0580 Fax: +84 (0)243.795.0581 Hotline: 0914 359 493
CHI NHÁNH TẠI TP. HỒ CHÍ MINH
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Vinaconex, 47 Điện Biên Phủ, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Sđt: +84(0)28.3844.3088 Fax: +84(0)283.990.7786 Hotline: 0914 359 493
Giấy phép đăng ký số 0103030711 của Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Hà Nội cấp ngày 28/11/2008
Website đang chờ được đăng ký tại Cục Thương Mại ĐIện Tử và Công Nghệ Thông tin của Bộ Công Thương
Đang trực tuyến:15
Tổng truy cập:1.106.144
DMCA.com Protection Status